ข้าวกล้อง

เพิ่มข้าวกล้องเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ก็อัพราคาทำกำไรได้มากขึ้น

“ข้าว” ถือเป็นอาหารเมนูจานหลักของคนไทย ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ถึงขั้นที่แม้แต่ KFC หรือ แมคโดนัลด์เอง ที่ออริจินอลดั้งเดิมนั้นเน้นขายเฉพาะแค่ไก่ทอดกับเบอร์เกอร์ แต่พอมาเปิดสาขาทำตลาดในไทย ก็ยังต้องครีเอท “เมนูข้าว” ขึ้นมาใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งความจริงนี้ได้สะท้อนถึงพฤติกรรมการกินข้าวเป็นอาหารมื้อหลักในบ้านเราได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็แล้วแต่ สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยนั้น แม้เดิมทีเราจะขายข้าวเป็นอาหารหลักอยู่แล้ว แต่เราก็ยังสามารถเพิ่มมูลค่า อัพราคา และสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นให้กับเมนูของเราได้อีก ด้วยการเพิ่ม “ประเภทของข้าว” เข้าไปเป็นเมนูทางเลือกแก่ลูกค้า ซึ่ง “ข้าวกล้อง” ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในปัจจุบัน ด้วยเหตุผลสำคัญ 2 ข้อหลักๆ ดังต่อไปนี้

ข้าวกล้องจ้า

1. เป็นข้าวดีมีประโยชน์ ตอบโจทย์เทรนด์โลกคนรักสุขภาพ

“ข้าวกล้อง” คือข้าวที่ยังมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวเหลืออยู่ ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้ล้วนมีคุณค่าอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยมีคุณสมบัติในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคเบาหวานได้ด้วย ทั้งนี้ ข้าวกล้องนั้นถือเป็นข้าวที่มีเส้นใยสูงกว่าข้าวขาวปกติที่เราชอบรับประทานกันเป็นหลักมากถึงกว่า 3 เท่า ซึ่งทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็ว และอิ่มนานกว่าข้าวขาว ส่งผลให้สามารถควบคุมปริมาณการทานข้าวได้ดี ไม่ทานมากเกินไป จึงตอบโจทย์กับกระแสคนรักสุขภาพ และคนที่อยากดูแลรูปร่างตัวเองตัวเองเป็นพิเศษ นั่นเองที่ทำให้การมีเมนูข้าวกล้องเข้ามาเสริมเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า จะสามารถโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกได้ไม่ยาก และทำให้ร้านเราเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นนั่นเอง

สีสันข้าว

2. สีสันที่แตกต่าง ช่วยสร้างความโดดเด่นน่าสนใจ

ปกติลูกค้ามักจะคุ้นชินกับเมนูที่เป็นข้าวขาว ทำให้ภาพเมนูถึงแม้ว่าจะทำออกมาสวยงามแค่ไหน ก็อาจจะไม่ได้สร้างความรู้สึกแตกต่างโดนใจสักเท่าไร ในขณะที่หากเราเพิ่มเมนูข้าวกล้องขึ้นมาเป็นตัวเลือกให้ลูกค้า ด้วยสีน้ำตาลอ่อนนวลอันเป็นเอกลักษณ์ จะทำให้ภาพเมนูของเราดูแปลกตาไป กลายเป็นความดึงดูดใจ และความแปลกใหม่ที่กระตุ้นให้ลูกค้าอยากสั่งมากขึ้น ก็นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี โดยที่เราไม่ได้ต้องเปลี่ยนอะไรใหม่เลย นอกจาแทนทีข้าวขาว ด้วยข้าวกล้องเท่านั้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ แค่สีของข้าวเปลี่ยนไป ก็ทำให้หัวใจลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นได้แล้ว

เทศกาลปีใหม่ ให้ข้าวกล้องเป็นความใหม่อัพกำไรให้ร้าน

แน่นอนว่าในช่วงสิ้นปี ตลอดไปจนถึงการเฉลิมฉลองปีใหม่นั้น ผู้คนจะให้ความสำคัญกับเรื่องของอาหารเป็นอย่างมาก ซึ่งบางคนอาจจะอยากทานอาหารเยอะๆ แต่ก็กังวลเรื่องสุขภาพและรูปร่าง “เมนูข้าวกล้อง” จึงเป็นสิ่งที่ไปช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกัน ด้วยคุณประโยชน์ของข้าวกล้องที่ดีต่อสุขภาพและการดูแลรูปร่างแล้ว ในมุมหนึ่ง “เมนูข้าวกล้อง” จึงอาจกลายเป็น “จุดเริ่มต้นสำคัญ” ของลูกค้าหลายๆ คนที่อยากหันกลับมาดูแลสุขภาพตัวเอง ใส่ใจรูปร่างตัวเอง สอดคล้องไปกับ New Year Resolution ที่ลูกค้าตั้งไว้ก็ได้ ทังนี้แนวทางในการใช้ “ข้าวกล้อง” อัพยอดขายในช่วงปีใหม่ นั้น สามารถทำได้ 3 รูปแบบง่ายๆ ดังนี้

1. สร้างเป็นเมนูใหม่จากข้าวกล้องขึ้นมานำเสนอขาย โดยสามารถตั้งราคาให้สูงไว้ได้เลย เนื่องจากเป็นเมนูใหม่ที่ไม่เคยขายมาก่อน ซึ่งด้วยความที่เป็นเมนูใหม่ และเป็นเมนูข้าวกล้องที่มีประโยชน์ จึงทำให้แม้ราคาจะสูงกว่าเมนูข้าวปกติทั่วไปของร้าน แต่ลูกค้าก็จะรู้สึกว่าคุ้มค่า
2. เสนอเป็นทางเลือกเพื่อ Up Sale ง่ายๆ ด้วยการให้ลูกค้าเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย เปลี่ยนจากข้าวขาว เป็นข้าวกล้องแทน จะได้ข้าวที่ดีต่อสุขภาพ เหมือนกับเวลาที่เราไปสั่งอาหารฟาสต์ฟู้ด แล้วพนักงานถามเราว่า “เพิ่ม 15 บาทไหมคะ เพื่ออัพไซส์ น้ำและเฟรนซ์ไฟรย์” ฯลฯ
3. ใช้กลยุทธ์เมนูใหม่เช่นกัน แต่ไม่ได้ขายแบบปกติ แต่ใช้การที่ต้องสั่งออเดอร์ให้ได้ยอดตามกำหนดก่อน แล้วถึงจะสามารถสั่งเมนูข้าวกล้องในราคาพิเศษได้ เช่น ถ้าสั่งอาหารครบ 500 บาท สามารถสั่งเมนู กระเพราเป็ดข้าวกล้องหอมได้ในราคาพิเศษ จาก 129 บาท เหลือเพียง 89 บาท เป็นต้น

บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ต่างก็พยายามคิดหาวิธีครีเอทเมนูใหม่ๆ หรือกลวิธีใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อเป้าหมายการเพิ่มยอดขายและอัพกำไรให้ร้าน ซึ่งหลายๆ วิธีก็เป็นวิธีที่ซับซ้อน ยุ่งยาก และมีต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนการดำเนินการที่เยอะเกินไป จนทำให้แทนที่จะได้กำไร ก็อาจกลายเป็นไม่ได้อะไรแทน หรือถ้าผิดพลาดก็อาจเป็นผลเสียมากกว่าได้ นั่นเองที่ทำให้การนำ “ข้าวกล้อง” มาช่วยนี้ ถือได้ว่าตอบโจทย์ เพราะเราไม่ได้ต้องเพิ่มต้นทุนอะไรมาก สิ่งที่เปลี่ยนไปจริงๆ คือ แค่เปลี่ยนจากข้าวขาว เป็นข้าวกล้องเท่านั้น แต่ความใหม่ที่เราได้ตอบแทนมาคือ ชื่อเรียกเมนูอาหารที่เปลี่ยนไปคือมีคำว่าข้าวกล้องซึ่งเป็นคำที่มีคุณค่าในสายตาลูกค้าเพิ่มเข้ามา หน้าตาอาหารสีสันเมนูที่เปลี่ยนไป คุณประโยชน์คุณค่าในเมนูอาหารที่เปลี่ยนไป และแน่นอนว่า ราคาขายก็จะเปลี่ยนไปด้วย

ซึ่งทุกการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้นั้น เป็นการเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งกับลูกค้าและกับผลประกอบการของร้าน ดังนั้น จึงถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ง่ายๆ ที่หากใครสนใจก็สามารถนำไปทดลองปรับใช้ดูได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ที่จะทำให้ร้านอาหารของเรา “มีความพิเศษใหม่” มาตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งสำหรับเพื่อนๆ ผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจ แต่ยังไม่รู้ว่าจะใช้ข้าวกล้องแบบไหนดี ทางเพื่อนแท้ร้านอาหารก็ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ “ข้าวกล้องหอมคัดพิเศษ ตรา ARO” ครับ ที่การันตีได้เลยว่าคุณภาพเยี่ยม และราคาเป็นมิตรมากๆ แถมยังสามารถสั่งพร้อมส่งได้ง่ายๆ ทางออนไลน์อีกด้วยที่ลิงค์นี้เลยครับ http://bit.ly/2w2xwzh

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง