สำหรับร้านอาหาร นอกเหนือจากรายได้ที่มาจาก “เมนูอาหารจานเด็ด” ของร้านแล้ว “เมนูเครื่องดื่ม” ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหมวดสำคัญสำหรับสร้างยอดขายที่ดีมากและเป็นตัวทำกำไรแบบเนียน ๆ เพราะเมนูเครื่องดื่มมีต้นทุนที่ไม่สูงและเครื่องดื่มประเภทหนึ่งที่สามารถทำยอดขายให้ผู้ประกอบการได้สม่ำเสมอก็คือ“กาแฟสด”บางร้านอาหารที่มีมุมกาแฟสดจำหน่ายก็มีโอกาสเพิ่มยอดขายได้ ดังนั้นหากร้านไหนต้องการเพิ่มยอดขายลองพิจารณาเลือกกาแฟสดเข้ามาเป็นไอเทมปั่นยอดกันดู
3 เหตุผลทำไม การมีกาแฟสดสามารถช่วยเพิ่มยอดขายในร้านให้มีมากขึ้นได้
1. เพราะคนไทยดื่มกาแฟกันเป็นชีวิตจิตใจ
5 ปีที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นปีทองของธุรกิจกาแฟเลยก็ว่าได้ อันจะเห็นได้จากร้านกาแฟ คาเฟ่ต่างๆ มากมายที่เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด นั่นคือหนึ่งในเครื่องยืนยันอย่างดีว่า “กาแฟ” ได้กลายมาเป็นเครื่องดื่มหลักในชีวิตผู้คนไปเสียแล้ว ทั้งนี้ หากเรามองไปที่สถิติการดื่มกาแฟของคนไทย ก็จะยิ่งเห็นภาพชัดเจนเข้าไปใหญ่ โดยปัจจุบันตัวเลขการดื่มกาแฟของคนไทยนั้น อยู่ที่ประมาณ 300 แก้ว ต่อคน ต่อปี และจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอีกเรื่อยๆ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้เอง ได้แสดงให้เห็นถึงโอกาส ในการที่ร้านอาหารจะสามารถสร้างยอดขายเพิ่มให้กับร้านได้ หากมี “กาแฟ” ที่ดึงดูดใจขายให้กับลูกค้า
2. เพราะกาแฟสด อัพมูลค่าได้มากกว่ากาแฟสำเร็จรูป
วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของคนไทยนั้น ส่วนใหญ่จะให้ค่ากับการดื่ม “กาแฟสด” มากกว่า “กาแฟสำเร็จรูป” ด้วยเพราะกาแฟสดจะมีรสชาติและความหอมของกาแฟที่เข้มข้นกว่า ตรงกันข้ามกับกาแฟสำเร็จรูป ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ทำให้สูญเสียรสชาติแท้ๆ และความหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟไปค่อนข้างมาก ในขณะที่การผสมครีมเทียม น้ำตาล ลงในผงกาแฟสำเร็จรูป ก็บิดเบือนรสชาติแท้ของกาแฟให้จางหาย และก่อเกิดเป็นสาเหตุของการทำลายสุขภาพมากขึ้น
นั่นจึงทำให้คุณค่าของกาแฟสำเร็จรูปในสายตาของผู้บริโภคนั้นเป็นไปในทางลบ จึงยิ่งเป็นเหตุผลทำให้ผู้คนให้ค่ากับกาแฟสดมากกว่า ทำให้พวกเขายอมจ่ายเงินกับกาแฟสดได้มากกว่า โดยที่ไม่รู้สึกเลยว่า เงินจำนวน 50-120 บาทนั้น แพงเกินไป ถ้าต้องแลกกับกาแฟสดรสชาติดี ที่ดื่มแล้วดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย นั่นเองที่ทำให้หากร้านอาหารของเรา สามารถมีกาแฟสดให้บริการลูกค้าได้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยดึงยอดขายของร้านให้เพิ่มมากขึ้นได้
3. เพราะไม่จำเป็นต้องนั่งดื่มที่ร้าน ก็ Take Away กลับบ้านได้
หลายคนอาจรู้สึกว่า คนตั้งใจมาร้านอาหาร จะมาซื้อกาแฟสดทำไม ถ้าจะกินกาแฟก็ไปนั่งคาเฟ่ดีกว่า ซึ่งก็ถือว่าไม่ใช่การตั้งคำถามที่ผิดนักครับ แต่ทั้งนี้ อาจจะดูเป็นการตั้งคำถามที่ปิดกั้นโอกาสจนเกินไป เพราะถ้าเราพิจารณาให้ดีถึงพฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนทานอาหารแล้ว ซึ่งก็ไม่ต้องดูอื่นไกลเลยก็ได้ครับ เอาตัวเราเป็นหลักนั่นแหละ โดยเวลาเราไปทานอาหารในร้านทั่วไป สิ่งที่เราทำก็คือ กินข้าวให้อิ่ม กินน้ำเปล่านิดหน่อยในร้าน แล้วก็ออกไปหา “น้ำอื่นๆ” กินตามหลังอาหาร
พฤติกรรมการหิ้วกาแฟหลังอาหารกลับไปทานบ้าน กลับไปทานระหว่างเดินทางต่อ กลับไปทานบนออฟฟิศระหว่างทำงาน คือสิ่งที่เราทำกันอยู่ประจำ นั่นเอง จึงเป็นที่มาของโอกาส ในการมีกาแฟสดขายในร้านอาหาร กล่าวคือ หลังจากที่ลูกค้าทานอาหารของเราเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถสั่งกาแฟสดกลับบ้านได้อีกด้วย โดยลองคำนวณดูคร่าวๆ ก็ได้ครับว่า ถ้าเฉลี่ยราคากาแฟสดของร้านเราอยู่ที่ แก้วละ 50 บาท นั่นก็เท่ากับเราสามารถเพิ่มยอดขายต่อหัวมาได้อีก 50 บาทต่อคนเลยทีเดียว
ความได้เปรียบของร้านอาหาร ที่ขายกาแฟสด
ถ้าหากมองในแง่ธุรกิจ ที่ถามว่าคุ้มกันไหมกับการลงทุนเพิ่มกาแฟสด เข้าไปเป็นหนึ่งเมนูสำหรับการทำร้านอาหารของเรา ตรงมุมนี้ อยากให้มองในเรื่องข้อได้เปรียบที่เรา “มีหน้าร้านเป็นของตัวเองแล้ว” จะเห็นภาพชัดกว่า เพราะหากเราสนใจขายกาแฟจริงๆ แล้วเปิดเป็นคาเฟ่อย่างเดียว นั่นก็เท่ากับเราต้องแข่งกับคาเฟ่จำนวนมากมาย ที่มีอยู่ในตลาดทุกวันนี้ แต่ถ้าเราเพียงแค่“เพิ่มกาแฟสด” เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหารเดิมของเราอยู่แล้ว มันจะทำให้เราไม่ต้องลงทุนทำร้านใหม่ เพียงแค่จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอสำหรับการทำกาแฟสดเพิ่มเติมเท่านั้น
กาแฟสดนอกจากสูตรผสมที่ลงตัว วัตถุดิบเมล็ดกาแฟคือส่วนสำคัญตัดสินผลกำไร
และหากว่าผู้ประกอบการสนใจเพิ่มกาแฟสดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเมนูเพื่อเพิ่มกำไรแล้วล่ะก็ สิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้ามก็คือ สูตรกาแฟซึ่งเดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องยากเพราะมีเปิดสอนกันมากมายหลายหลักสูตรเรียนวันเดียวก็ชงได้อร่อยแล้ว ส่วนอุปกรณ์ ส่วนผสมต่าง ๆ ก็มีแหล่งจำหน่ายให้เลือกมากมาย แต่อย่างหนึ่งที่ต้องใส่ใจก็คือ “เมล็ดกาแฟ” เพราะเป็นวัตถุดิบสำคัญที่มีผลต่อทั้งรสชาติและกำไร ถ้าได้เมล็ดกาแฟดี ๆ อย่างอื่นก็ง่ายขึ้นเยอะ
ภาพรวมของร้านอาหารที่ขายกาแฟสดนั้น มีจุดได้เปรียบอยู่อีกข้อหนึ่ง คือ “เราไม่จำเป็นต้องมีสูตรเด็ด” อะไรโดยเฉพาะ เพียงแต่หาเมล็ดกาแฟคั่วสดคุณภาพดี เอาไว้เท่านั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะร้านเราไม่ได้ขายกาแฟเป็นหลัก เป็นเพียงแต่มี “กาแฟสด” ที่เป็นความต้องการของลูกค้าคอยให้บริการเท่านั้น คือเราไม่ได้ขายชื่อกาแฟที่จำเป็นจะต้องเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน แต่เราขายคำว่า “กาแฟสด”
สำหรับผู้ประกอบการท่านใด กำลังมองหา เมล็ดกาแฟคั่วคุณภาพดี ที่ให้รสชาติกาแฟแท้ และความหอมเย้ายวนใจ มาเป็นจุดขายเพิ่มเติมสำหรับร้านอาหารของตัวเองแบรนด์ “โซเล่ คาเฟ่แบล็ค” เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ขอแนะนำ ด้วยรสชาติและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์เป็นจุดเด่นเพียงพอที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และด้วยต้นทุนที่ไม่สูงเหมาะสำหรับเพิ่มยอดขาย สร้างกำไรให้กับร้านอาหารได้อย่างดี