ร้านโชห่วย หรือ ร้านชำประจำชุมชน คือหนึ่งในร้านค้าที่ทุกท้องถิ่นขาดไม่ได้ เพราะเป็นแหล่งพึ่งพิงในการจับจ่ายใช้สอยที่เข้าถึงได้ง่ายในราคาย่อมเยา ซึ่งรวบรวมสินค้าจำเป็นหลากหลายเอาไว้ในที่เดียว แต่อย่างไรก็ตามสินค้าใน ร้านโชห่วย ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นของใช้ ขนมขบเคี้ยวและของแห้งเท่านั้น ไม่ได้มีอาหารสดและอาหารแช่แข็งไว้ไว้ตอบโจทย์ผู้คนที่ทำอาหารทำกับข้าวทานเอง หรือแม้กระทั่งร้านอาหารในชุมชน
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สำหรับผู้ประกอบการร้านโชห่วย การเพิ่มสินค้าอาหารสด และอาหารแช่แข็งเข้าไป ทำให้ร้านกลายเป็นเสมือนกับครัวชุมชน จะเป็นการสร้างความแตกต่าง ยกระดับรายได้ให้ร้านได้เป็นอย่างดี โดยสินค้าต้องมีติดร้านไว้ เพื่อร้านโชห่วยโตไวและมีกำไรมากขึ้นในฐานะครัวสำรองของทุกบ้านนั้น มีดังต่อไปนี้
1.เนื้อหมูแช่แข็ง
ปัญหาหนึ่งของครัวเรือนในชุมชนรวมถึงร้านอาหารในท้องที่นั้น คือการที่ตลาดสดไม่สามารถมีวัตถุดิบอย่างเนื้อหมูตอบโจทย์ได้เพียงพอ ยิ่งถ้าไม่ได้รีบตื่นไปจ่ายตลาดแต่เช้ามืดให้ทันด้วยแล้ว ก็แทบจะทำให้ความตั้งใจในการได้เนื้อหมูมาทำอาหารนั้นสมหวังไม่ได้เลย
ด้วยเหตุนี้เอง หาก ร้านโชห่วย มีการจัดสรรให้มีสินค้าเนื้อหมูแช่แข็งจำหน่ายอย่างหลากหลาย ทั้งเนื้อหมูสามชั้น สันคอ สะโพก ทั้งแบบสไลด์ และแบบเนื้อหมูสับที่ปรุงรสเสร็จสรรพ พร้อมสำหรับทำเมนูได้เลย เข้าซื้อเวลาไหนก็ได้ที่ต้องการ ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี เพราะเนื้อหมูถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเมนูยอดฮิตมากมาย อาทิ ชาบู สุกี้ หมูกระทะ หรือนำไปใส่ในโจ๊ก แกงจืด จิ้มจุ่ม ราดหน้า และแกงเขียวหวาน เป็นต้น
สามชั้นลอกหมูชาบูแช่แข็ง
ขนาด 100กรัม X 5 ถาด ราคา 211 บาท
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
หมูเด้งแช่แข็ง
ขนาด 250 กรัม x 4 แพ็ค ราคา 120 บาท
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
หมูนุ่มแช่แข็ง
ขนาด 250 กรัม x 4 แพ็ค ราคา 117 บาท
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
2.ผักและผลไม้แช่แข็ง
บ่อยครั้งเวลาไปซื้อผักและผลไม้ที่ตลาด สิ่งที่พบเป็นปัญหาก็ของขาดตลาดตามฤดูกาล รวมไปถึงความผันผวนของราคาที่ขึ้นลงจนน่าปวดหัว ยิ่งสำหรับร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ในชุมชนที่ต้องใช้ผักและผลไม้ในการทำเมนูเพื่อจำหน่ายด้วยแล้ว ปัญหาการควบคุมต้นทุนไม่ได้นั้นส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมาก ดังนั้น หากร้านโชห่วยประจำชุมชน มีผักและผลไม้แช่แข็งจำหน่าย ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาจุดนี้ได้มากขึ้น นำรายได้เข้าสู่ร้านได้มากกว่าเดิม
นอกจากนั้นแล้ว ผักและผลไม้แช่แข็ง ยังมีจุดเด่นอยู่ที่การคงความสดใหม่เอาไว้ได้ยาวนาน คุณค่าคุณประโยชน์เก็บถ้วนเข้ากับเทรนด์รักสุขภาพที่กำลังมาแรง อีกทั้งยังเก็บรักษาง่าย แบ่งใช้ได้สะดวก รวมถึงยังสามารถแบ่งขายให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย จึงยิ่งทำให้มีรูปแบบในการจำหน่ายทำกำไรให้กับร้านโชห่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่มีตู้แช่สำหรับเก็บผักและผลไม้แช่แข็งเท่านั้น
เอโร่ ผักรวมแช่แข็ง
ขนาด 200 กรัม x 5 ซอง ราคา 59 บาท
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
เอโร่ สตรอเบอร์รีแช่แข็ง
ขนาด 200 กรัม x 5 ซอง ราคา 99 บาท
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
ถั่วแระญี่ปุ่นแช่แข็ง
ขนาด 200 กรัม x 5 ถุง
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
3.ของว่างทานเล่น
สำหรับคนอยู่บ้าน วันหยุด หรือวันว่าง ๆ สบาย ๆ นั้น วัตถุดิบของว่างทานเล่นที่ไม่ใช่ขนมขบเคี้ยว ถือเป็นอีกไอเทมสำคัญที่จะช่วยสร้างยอดขายทำกำไรให้กับร้านโชห่วยได้เป็นอย่างดี โดยวัตถุดิบของว่างทานเล่นอย่างแรกที่ควรมีติดร้านเอาไว้แบบขาดไม่ได้เลยก็คือ ปูอัด เพราะทานเล่นแบบเดี่ยว ๆ ได้ง่าย เหมาะกับสายคนรักสุขภาพ ทานได้ทุกเพศทุกวัย หรือจะเอาไปต้มกับมาม่า ใส่ไปในแกงเมนูอื่น ๆ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ส่วนอีกอย่างหนึ่งก็คือเฟรนฟรายส์ ที่ไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรือจัดปาร์ตี้กับเพื่อน ก็นับเป็นเมนูเด็ดที่กินเท่าไรก็ไม่มีเบื่อ
ที่สำคัญเลยคือสำหรับร้านสเต็ก ร้านอาหารในชุมชน ก็ยังสามารถใช้เมนูเฟรนฟรายส์นี้เป็นเมนูทานเล่นเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน ดังนั้น การที่โชห่วยมีวัตถุดิบของว่างอย่างปูอัดและเฟรนฟรายส์ติดร้านไว้ จึงมีส่วนในการเพิ่มความน่าสนใจให้ลูกค้าเข้าร้าน และสร้างโอกาสเพิ่มยอดขายได้อย่างแน่นอน
เดลี่เฟรชปูอัดพร้อมโชยุวาซาบิ
ขนาด 250 กรัม
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
เฟรนฟรายส์
ขนาด 250 กรัม 4 ถุง
สั่งซื้อออนไลน์ คลิก
อัพเกรดโชห่วยเป็นครัวชุมชน ทำง่าย ได้กำไรดี มีความยั่งยืน
ผู้ประกอบการร้านโชห่วยหลาย ๆ คนอาจคิดแวบคิดมีไอเดียในการนำอาหารสด อาหารแช่แข็งมาจำหน่ายอยู่บ้าง แต่ก็ติดตรงที่ไม่มั่นใจว่าจะได้ผลดีหรือไม่ มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน และจะต้องเลือกสินค้า วัตถุดิบอย่างไรให้ลูกค้าในชุมชนไว้ใจ และเลือกมาซื้อสินค้าอาหารสด อาหารแช่แข็งจากร้านโชห่วย ความกังวลนี้สามารถคลี่คลายได้ง่าย ๆ ด้วยโครงการ “ครัวชุมชน” ของแม็คโคร ซึ่งจะเป็นการต่อยอดร้านค้าโชห่วย ด้วยการเพิ่มสินค้าอาหารสด อาหารแช่แข็งปลอดภัยเข้ามาในร้าน ภายใต้การให้คำแนะนำและอบรมความรู้ ตลอดจนแนวทางในการทำการตลาด เพื่อให้สามารถยกระดับร้านโชห่วยให้กลายเป็นร้านค้าที่พิเศษดึงดูดความสนใจผู้คนในชุมชนได้ในที่สุด
ที่สำคัญคือ ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่นำเข้าจำหน่ายนั้น เป็นการคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพ และมีการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ให้ภายใต้ความดูแลของแม็คโครทั้งสิ้น จึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดย ข้อดีของการเปลี่ยนร้านโชห่วยให้กลายเป็นครัวชุมชน นั้น มีดังต่อไปนี้
- มีสินค้าหลากหลายตอบโจทย์คนในชุมชนมากขึ้น ทั้งร้านอาหารและครัวเรือน ทำให้เพิ่มโอกาสในการทำยอดขายและกำไรได้มากกว่าเดิม
- สร้างความแตกต่าง ยกระดับร้านโชห่วยของตัวเองให้แตกต่างจากโชห่วยทั่วไป ส่งผลให้มีความน่าสนใจ และดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้มากขึ้น
- มีการสนับสนุนช่วยส่งเสริมการตลาด ที่ช่วยสร้างโอกาสในการขายได้ง่าย
- มีทีมที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน และเพิ่มโอกาสสำเร็จได้มากขึ้น
- ขายง่าย คืนทุนไว กำไรงาม ไม่มีสัญญาผูกมัด เป็นลักษณะของการเพิ่มสินค้าเข้ามาขายเพื่อสร้างโอกาสสำเร็จมั่นคงยั่งยืนในการทำร้านโชห่วยให้มากขึ้น
เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ของทุกคนในชุมชน ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ชุมชนจะพัฒนาก้าวหน้าขึ้นมากเพียงใด เรื่องปากท้องก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญเสมอไม่เปลี่ยนแปลง
ด้วยเหตุนี้เอง การที่ร้านโชห่วยสามารถยกระดับให้กลายเป็น “ครัวชุมชน” ได้ มีอาหารสด อาหารแช่แข็ง วัตดุดิบในการทำอาหารต่าง ๆ หลากหลายตอบโจทย์ความต้องการในทุกช่วงเวลา จึงเป็นแนวทางการทำธุรกิจที่จะช่วยให้มีโอกาสประสบความสำเร็จและเติบโตไปอย่างยั่งยืนมั่นคงพร้อมชุมชนได้มากขึ้น
ซึ่งสำหรับผู้ประกอบการร้านโชห่วยท่านใดที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งของครัวชุมชนโดยแม็คโคร ก็สามารถติดต่อขอคำแนะนำการเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย ๆ ที่ฝ่ายพัฒนาสมาชิก แม็คโครทุกสาขา หรือ โทร 02-067-8999 กด 2 หรือ Add Line @makro-mra